แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
สัปดาห์นี้นักเรียนยังเรียนรู้เรื่องการตวง ซึ่งเน้นโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการตวง นักเรียนได้วิเคราะห์โจทย์และแก้โจทย์ปัญหาพร้อมทั้งแสดงวิธีคิดของตนเอง รวมทั้งได้สร้างโจทย์ปัญหาและแก้โจทย์ปัญหาเอง ทั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวก ลบ คูณและหาร พี่เซน : ครูครับผมแสดงวิธีคิดแบบสั้นๆได้ไหมครับ ผมเข้าใจครับพี่แพรวา : ครูขา หนูสร้างโจทย์ปัญหาแบบนี้ได้ไหมคะ (อ่านโจทย์ปัญหาให้ครูฟัง)โดยส่วนใหญ่นักเรียนสามารถสร้างและแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณได้ แต่โจทย์ปัญหาเลขระคนที่เป็นการหารนักเรียนบางคนยังใช้คำในการสร้างโจทย์ไม่ชัดเจน ที่ ....แบ่งเท่าๆกัน จะได้กี่ลิตร กี่มิลลิลิตร ซึ่งครูผู้สอนจะให้นักเรียนได้สร้างและแก้โจทย์ปัญหาบ่อยๆและหลากหลาย เพื่อให้นักเรียนเข้าใจและสามารถสร้างโจทย์ได้ด้วยตนเองต่อไป
สัปดาห์นี้นักเรียนยังเรียนรู้เรื่องการตวง ซึ่งเน้นโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการตวง นักเรียนได้วิเคราะห์โจทย์และแก้โจทย์ปัญหาพร้อมทั้งแสดงวิธีคิดของตนเอง รวมทั้งได้สร้างโจทย์ปัญหาและแก้โจทย์ปัญหาเอง ทั้งโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการบวก ลบ คูณและหาร
ตอบลบพี่เซน : ครูครับผมแสดงวิธีคิดแบบสั้นๆได้ไหมครับ ผมเข้าใจครับ
พี่แพรวา : ครูขา หนูสร้างโจทย์ปัญหาแบบนี้ได้ไหมคะ (อ่านโจทย์ปัญหาให้ครูฟัง)
โดยส่วนใหญ่นักเรียนสามารถสร้างและแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณได้ แต่โจทย์ปัญหาเลขระคนที่เป็นการหารนักเรียนบางคนยังใช้คำในการสร้างโจทย์ไม่ชัดเจน ที่ ....แบ่งเท่าๆกัน จะได้กี่ลิตร กี่มิลลิลิตร ซึ่งครูผู้สอนจะให้นักเรียนได้สร้างและแก้โจทย์ปัญหาบ่อยๆและหลากหลาย เพื่อให้นักเรียนเข้าใจและสามารถสร้างโจทย์ได้ด้วยตนเองต่อไป