เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week3

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่าน บอกช่วงเวลาในหนึ่งวัน ชั่วโมง หรือช่วงเวลาสั้นๆ วิเคราะห์และสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเวลา รวมทั้งนำมาปรับใช้กับตนเองได้อย่างเหมาะสม



ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน
















1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้ยังเป็นการเรียนรู้เรื่องการวัดเวลา ต่อจากสัปดาห์ที่ 2 ที่นักเรียนฝึกอ่านและบอกเวลาต่างๆทั้งหน่วยมาตรฐาน(สากล)และไม่มาตรฐานได้ สัปดาห์จึงเป็นการต่อยอดองค์ความรู้ที่นักเรียนนำเรื่องเวลามาใช้ในการสร้างเครื่องมือวัดและบอกเวลา ผ่านโจทย์ นักเรียนจะสร้างเครื่องมือจับเวลา 20 นาทีได้อย่างไร" ก่อนทำกิจกรรมครูชงด้วยเรื่องเล่าเกี่ยวกับการคาดเดาและอ่านเวลาโดยไม่ใช้นาฬิกา (ความรู้สึกเชิงระยะ) นักเรียนบาคนบอกว่าดูจากแสงแดด ดูจากดวงดาว ฟังจากเสียงธรรมชาติ (ไก่ นก สัตว์กลางวัน กลางคืน) ฯลฯ แล้วแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเวลาของธูปหนึ่งดอก "นักเรียนคิดว่าธูปไหม้จนหมดก้านจะใช้เวลาเท่าไร" นักเรียนบอก 5 , 10,15,20,30 นาที : พี่เซน : ผมรู้แล้วว่าธูปหนึ่งดอกใช้เวลาเท่าไร ผมไปทดลองที่บ้านได้ 40 นาทีครับ แล้วถ้าผมหักออกครึ่งหนึ่งก็จะใช้จับเวลา 20 นาทีได้ นักเรียนสนุกกับการทำกิจกรรมสามารถสร้างเครื่องมือที่ใช้จับเวลาที่ไม่ใช่นาฬิกาได้ เช่น พี่ใบตอง พี่ออย สร้างนาฬิกาน้ำจากขวดพลาสติก ,พี่ปัณ พี่หยิน พี่อิม ใช้กะลามะพร้าวเจาะรู การเทียบเวลาพี่ๆบอกว่าเวลาไม่มาตรฐานเพราะบางครั้งเร็ว บางครั้งช้า เป็นเวลาที่ยังไม่มาตรฐาน บางคนยังนำกลับไปคิดต่อเพื่อใช้สามารถนำมาใช้ได้จริงๆ โดยนักเรียนนำมาใช้ในการจับเวลาในการทำงาน หลังจากสร้างเครื่องมือจับเวลาแล้ว นักเรียนได้สรุปสิ่งที่เรียนรู้เกี่ยวกับเวลาและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการนำเรื่องเวลาไปปรับใช้กับตนเอง

    ตอบลบ