แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
กิจกรรมสัปดาห์นี้เป็นเรื่องการตวงที่มีหน่วยเป็นลิตร มิลลิลิตร โดยครูนำภาขนะที่มีขนาดและความจุแตกต่างกันมาให้นักเรียนสังเกตและคาดเดาความจุ(ปริมาตร) ภาชนะใดน่าจะมีความจุมากที่สุด - น้อยที่สุด เพราะเหตุใด จากกิจกรรมนี้นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นแตกต่างกัน และมีความหลากหลาย สามารถคิดวิเคราะห์ และอธิบาย สื่อสารให้ผู้อื่นฟังได้ เช่น พี่โซ่ : ผมว่าแก้วตวง 2 ใบต่างกันใบหนึ่งที่บางๆน่าจะจุได้มากกว่าใบหนาเพราะใบไหนพื้นที่จะแคบ , พี่ออย : ผมว่าถ้วยตวงน่าจะอยู่ลำดับที่ 2 รองจากเหยือก เพราะถ้วยตวงถึงจะเตี้ยกว่าแก้วแต่ปากเขากว้างกว่า , พี่แก้ม : แก้มเรียงจากเหยือกน้ำ ถ้วยตวง แก้วน้ำก้นสูง แก้วน้ำก้นต่ำ บีกเกอร์ แก้วตวง แก้มว่าแก้วน้ำก้นสูงน่าจะจุได้เยอะเพราะความกว้างเขาเท่ากัน , พี่ภูมิ : ผมเรียงความจุตามความสูงเพราะผมคิดว่าอันที่สูงน่าจะจุได้เยอะที่สุด ฯลฯ และหลังจากนักเรียนคาดคะเนและแลกเปลี่ยนกันแล้วครูจึงให้นักเรียนพิสูจน์โดยการตวงน้ำใส่ภาชนะแต่ละใบแล้วอ่านปริมาตรซึ่งมีทั้งหน่วยเป็นลิตร และมิลลิลิตร ซึ่งนักเรียนสามารถอ่านค่าได้และเทียบเคียงความจุของน้ำกับภาชนะที่มีขนาดใกล้เคียงกันได้ เมื่อนักเรียนอ่านปริมาตรได้แล้วครูจึงให้โจทย์เกี่ยวกับปริมาตรนักเรียนแก้โจทย์พร้อมทั้งอธิบายการได้มาซึ่งคำตอบ หลักจากนั้นจึงวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการตวง ทัี่มีทั้งการบวก การลบ การคูณ และการหาร
กิจกรรมสัปดาห์นี้เป็นเรื่องการตวงที่มีหน่วยเป็นลิตร มิลลิลิตร โดยครูนำภาขนะที่มีขนาดและความจุแตกต่างกันมาให้นักเรียนสังเกตและคาดเดาความจุ(ปริมาตร) ภาชนะใดน่าจะมีความจุมากที่สุด - น้อยที่สุด เพราะเหตุใด จากกิจกรรมนี้นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นแตกต่างกัน และมีความหลากหลาย สามารถคิดวิเคราะห์ และอธิบาย สื่อสารให้ผู้อื่นฟังได้ เช่น พี่โซ่ : ผมว่าแก้วตวง 2 ใบต่างกันใบหนึ่งที่บางๆน่าจะจุได้มากกว่าใบหนาเพราะใบไหนพื้นที่จะแคบ , พี่ออย : ผมว่าถ้วยตวงน่าจะอยู่ลำดับที่ 2 รองจากเหยือก เพราะถ้วยตวงถึงจะเตี้ยกว่าแก้วแต่ปากเขากว้างกว่า , พี่แก้ม : แก้มเรียงจากเหยือกน้ำ ถ้วยตวง แก้วน้ำก้นสูง แก้วน้ำก้นต่ำ บีกเกอร์ แก้วตวง แก้มว่าแก้วน้ำก้นสูงน่าจะจุได้เยอะเพราะความกว้างเขาเท่ากัน , พี่ภูมิ : ผมเรียงความจุตามความสูงเพราะผมคิดว่าอันที่สูงน่าจะจุได้เยอะที่สุด ฯลฯ และหลังจากนักเรียนคาดคะเนและแลกเปลี่ยนกันแล้วครูจึงให้นักเรียนพิสูจน์โดยการตวงน้ำใส่ภาชนะแต่ละใบแล้วอ่านปริมาตรซึ่งมีทั้งหน่วยเป็นลิตร และมิลลิลิตร ซึ่งนักเรียนสามารถอ่านค่าได้และเทียบเคียงความจุของน้ำกับภาชนะที่มีขนาดใกล้เคียงกันได้ เมื่อนักเรียนอ่านปริมาตรได้แล้วครูจึงให้โจทย์เกี่ยวกับปริมาตรนักเรียนแก้โจทย์พร้อมทั้งอธิบายการได้มาซึ่งคำตอบ หลักจากนั้นจึงวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการตวง ทัี่มีทั้งการบวก การลบ การคูณ และการหาร
ตอบลบ