เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week2

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่าน บอกช่วงเวลาในหนึ่งวัน ชั่วโมง หรือช่วงเวลาสั้นๆ วิเคราะห์และสร้างโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเวลา รวมทั้งนำมาปรับใช้กับตนเองได้อย่างเหมาะสม

ตัวอย่างกิจกรรมและชิ้นงาน

บทบาทสมมุติช่วงเวลาระหว่างวัน














 ออกแบบนาฬิกาและนำมาใช้













2 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้การวัด(เวลา)ครูเริ่มต้นโดยการเล่าเรื่องเกี่ยวเรื่องเวลาโดยเชื่อมโยงกับภาษาในการกล่าวถึงเวลาช่วงต่างๆสั้นๆเช่น โพล้เพล้ ยามแลง เพล ตื่นสวย(ตื่นสาย) ข้าวงาย(ข้าวเช้า) ผีตากผ้าอ้อม ฯลฯ ซึ่งนักเรียนสนใจและร่วมแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆว่าแต่ละคำนั้นกำลังสื่อสารถึงช่วงเวลาใด เช่น พี่โชค : ผมนอนดึกเลยตืนสวย(ตื่่นสาย) ,พี่หยิน : เวลาเพลคือเวลาประมาณ 11 โมง ถึงเที่ยง ปู่หนูก็เคยไปถวายเพลค่ะ เป็นต้น เมื่อนักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับช่วงเวลาแล้วนักเรียนได้ออกแบบและวาดภาพช่วงเวลาที่ประทับใจของตนเอง(เลือกหนึ่งช่วงเวลา) วันต่อมาเราได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับช่วงเวลาต่างๆของวันอีกครั้งว่าในหนึ่งวันนักเรียนทำอะไรแต่ละช่วงเวลาบ้าง นักเรียนสามารถเล่าและบอกช่วงเวลาในการทำกิจกรรมของตนเองได้ เช่น ตอนเช้าวันจันทร์ถึงวันศุกร์... "ตื่นนอน อาบน้ำ แต่งตัว รับประทานอาหารเช้า มาโรงเรียน เข้าแถวตอน 7 โมง 55 นาที ทำจิตศึกษา เรียนไทย คณิต อังกฤษ รับประทานอาหารกลางวัน แปรงฟัน ทำBody Scan เรียน PBL จดการบ้าน กลับบ้าน เล่น /ทำกิจกรรมต่าง กินข้าว อาบน้ำ ทำการบ้าน นอน ..."หลังจากแลกเปลี่ยนกันแล้วนักเรียนจึงสรุปกิจกรรมในหนึ่งวันของตนเองผ่านละครบทบาทสมมุติ ชั่วโมงต่อมานักเรียนได้แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับช่วงเวลา การอ่านเวลา ชั่วโมง นาที วินาที และลักษณะของนาฬิกา (ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง) หลังจกนั้นนักเรียนจึงออกแบบและประดิษฐ์นาฬิกาของตนเองเพื่อนำไปใช้ในการเรียนรู้ในชั่วโมงต่อไป นักเรียนสามารถออกแบบและนำนาฬิกาของตนเองไปใช้ในการอ่านเวลา และประกอบการเรียนรู้ของตนเอง สนุกและตื่นเต้น ภูมิใจกับชิ้นงานของตนเอง บางคนขอนำกลับไปใช้ในการทำการบ้าน และเมื่อเรียนจบจะขอเก็บกลับบ้านด้วย ...เมื่อนักเรียนอ่านเวลาเป็นแล้ว ครูจึงกระตุ้นด้วยโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับเวลา เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้แก้ปัญหาสถานการณ์ใหม่ๆ(สถานการณ์จำลอง) สัปดาห์นี้เห็นความงอกงามของนักเรียนในการเรียนรู้ผ่านกระบวนการกลุ่มที่ทุกคนร่วมแลกเปลี่ยน และทำงานร่วมกันได้ดีมาก ระหว่างการทำนาฬิกาพี่ๆที่ทำได้ก็ช่วยแนะนำเพื่อนที่ยังติดขัดเช่น พี่ปุ๊ปปั๊ป : ครูแป้งครับ ผมไปช่วยพี่แพรว่าขีดเส้นได้แล้วครับ เอาวิธีที่ครูแนะนำไปบอก พี่แพรวาทำได้แล้วครับ...

    ตอบลบ
  2. เยี่ยมมากๆครับครูแป้ง
    _กิจกรรมดี เรื่องเวลา... เริ่มจากภาษาธรรมชาติ เข้าสู่ภาษาสากล

    ตอบลบ